. . . ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่บล็อกของ---> นางสาวกัญญารัตน์ แสนโคตร ค่ะ. . .

วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7 วันพุธที่ 18 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เนื้อหาที่เรียน

-รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
               1. รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
               2. รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
               3. รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบสมองเป็นฐาน
               4. รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบSTEM
               5. รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบมอนเตสซอรี่
              6.  รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบเดินเรื่อง

-นำเสนอโทรทัศน์ครู เลขที่16-18
          เลขที่16    (ไม่ได้นำเสนอเนื่องจากไม่ได้มาเรียน)
          เลขที่17    คุณครูนิตยา  กาชัย  การใช้การสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ลูกเต๋า  จำนวนคู่/จำนวนคี่  
                             การบวกเลขแบบง่าย ใช้สื่อการสอนโดยโยนลูกเต๋า
          เลขที่ 18   (ไม่ได้นำเสนอเนื่องจากไม่ได้มาเรียน)

-ทบทวนสาระและมาตรฐานการเรียนรู้
-นำเสนอกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้สาระตามมาตรฐาน
-รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ คือการนำหลายๆอย่างมารวมกัน  
                   หมายถึง กระบวนการจัดประสบการณ์เป็นการเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆตามความสนใจ  
                                  ความสามารถ  สามารถนำไปใช้ความรู้  ทักษะ  เจตคติ  สร้างงาน  แก้ปัญหา 
                                  และใช้ในชีวิตประจำได้ด้วยตนเอง
- ความสำคัญ
                 1.    ในชีวิตประจำวันสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นจะต้องเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันกับศาสตร์ต่างๆผสมผสานกันทำให้ผู้เรียนรู้ศาสตร์สามารถนำความรู้มาใช้ในการแก้ปัญหาได้
                 2.         การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการทำให้เกิดความสัมพันธ์เชื่อมโยงความคิดชอบของศาสตร์ต่างๆ เข้าด้วยกันทำให้เกิดการถ่ายโอนประสบการณ์ 
                  3.        การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการช่วยลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหาที่เรียนรู้
                  4.        การจัดประสบการณ์แบบบูรณาจะตอบสนองต่อความสามารถในหลายๆด้านของผู้เรียนช่วยสร้างความรู้  ทักษะ  และเจตคติ “แบบพหุปัญญา”
                  5.         การจัดประสบการณ์แบบบูรณาจะสอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียน Constractivis ที่กำลังแพร่หลายในปัจจุบัน
       - สาระที่ควรเรียนรู้= 1.ตัวเรา 2.บุคคลและสถานที่ 3.ธรรมชาติรอบตัว 4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
          ประสบการณ์สำคัญ = พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ร่างกาย/อารมณ์-จิตใจ/สังคม/สติปัญญา
       -จัดแบ่งกลุ่มในชั้นเรียนเพื่อนำเสนองานในหัวข้อรูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย


การนำไปประยุกต์ใช้การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
           เนื้อหาเรียน  และได้ศึกษาในวันนี้ทำให้ดิฉันนำความรู้ ความเข้าใจที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์มาก และยังได้เพลงจากอาจารย์ผู้สอนเพื่อไปใช้อีก  และเทคนิควิธีการสอนของอาจารย์เป็นที่น่าภูมิใจและเหมาะที่จะนำไปเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตประจำวันได้อีก

บรรยากาศในห้องเรียน
        มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้  โต๊ะเก้าอี้จัดวางอย่างเป็นระเบียบเมื่อทุกครั้งที่ไปเรียน อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย

ประเมินตนเอง
       ตั้งใจเรียน อาจจะไม่เข้าใจในเนื้อหาวิชาบางแต่ก็พยายามปรับตัวโดยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากที่อาจารย์สอนภายในห้องเรียน 

ประเมินเพื่อน
       ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี   

ประเมินอาจารย์
            แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  ร้องเพลงเพราะ  คำพูดจะสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมสั่งสอนนักศึกษาในชั้นเรียนสม่ำเสมอ  มีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนุกและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน


ภาพในการสอนคณิศาสตร์




        -ให้นำชื่อมาติด และบอกว่ามาเวลากี่โมง โดยวาดภาพนาฬิกา เพื่อนสอนเด็กในการดูเวลา