เนื้อหาที่เรียน
-สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฏิบัติในชั้นเรียน
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ มี 6 ข้อ ดังนี้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
- เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
- ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา
- เข้าใจระบบจำนวนและนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้
สาระที่ 2 การวัด
- เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด
แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
- อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิต
ใช้การนึกภาพ ใช้แบบจำลองทางเรขาคณิตในการแก้ปัญหา
สาระที่ 4 พีชคณิต
- เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์อื่น ๆ
แทนสถานการณ์ต่าง ๆ ตลอดจนแปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
- ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้ อย่างสมเหตุสมผล
- ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล
การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์
และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
การนำไปประยุกต์ใช้การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อหาเรียน
และได้ศึกษาในวันนี้ทำให้ดิฉันนำความรู้
ความเข้าใจที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากในเรื่องสาระและมาตรฐานของคณิตศาสตร์ว่าแต่ละสาระและมาตรฐานมีไว้เพื่ออะไร
และยังได้เพลงจากอาจารย์ผู้สอนเพื่อไปใช้อีก
และเทคนิควิธีการสอนของอาจารย์เป็นที่น่าภูมิใจและเหมาะที่จะนำไปเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตประจำวันได้อีก
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้ โต๊ะเก้าอี้จัดวางอย่างเป็นระเบียบเมื่อทุกครั้งที่ไปเรียน อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน อาจจะไม่เข้าใจในเนื้อหาวิชาบางแต่ก็พยายามปรับตัวโดยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากที่อาจารย์สอนภายในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ร้องเพลงเพราะ คำพูดจะสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมสั่งสอนนักศึกษาในชั้นเรียนสม่ำเสมอ มีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนุกและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน