เนื้อหาที่เรียน
-รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
-นำเสนอรูปแบบการสอนแบบโครงการ
การเรียนรู้แบบ “Project
Approach”
Project Approach คือ การเรียนรู้ด้วยตนเอง
เป็นวิธีการที่เด็กจะเรียนรู้ว่าจะสามารถหาคำตอบหรือข้อมูลของสิ่งต่างๆ
รอบตัวได้อย่างไร และแหล่งข้อมูลหรือแหล่งเรียนรู้มีที่ใดบ้าง
เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้และแบ่งปันความรู้ของตนให้ผู้อื่น
รับทราบด้วยวิธีที่หลากหลาย
จุดมุ่งหมายของการสอนแบบโครงการ
1.พัฒนากระบวนการเรียนรู้
2.พัฒนาความคิดและให้เด็กเป็นผู้ลงมือปฏิบัติได้
3.สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง
4.เด็กเห็นคุณค่าในตนเอง
ลักษณะโครงสร้างของโครงการ
โครงการมี 3 ระยะ
ระยะที่ 1
วางแผนและเริ่มต้นโครงการ
-สังเกต/สร้างความสนใจของเด็ก และร่วมกันกำหนดหัวข้อโครงการ
ระยะที่ 2
พัฒนาโครงการ
-กำหนดปัญหาที่จะศึกษา ตั้งสมมุติฐาน ทดสอบ/ตรวจสอบ สมมุติฐาน
ระยะที่ 3 สรุปและอภิปรายผลโครงการ
-รวบรวมความรู้เพื่อนำมาจัดแสดงนิทรรศการ
กระบวนการของการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
1. การอภิปรายกลุ่ม
2. การทำงานภาคสนาม
3. การนำเสนอประสบการณ์เดิม
4. การสืบค้น
5. การจัดแสดง
กระบวนการดังกล่าวข้างต้นทั้งการอภิปรายกลุ่ม การทำงานภาคสนาม
การนำเสนอประสบการณ์ การสืบค้น และการจัดแสดงจะอยู่ในระยะต่างๆ ของโครงการซึ่งมี 3 ระยะ
สาระสำคัญของการสอนแบบโครงการ
- เรื่องที่ศึกษากำหนดโดยเด็ก
- ประเด็นที่ศึกษาเกิดจากข้อสงสัย/ปัญหาของเด็ก
- เด็กศึกษาจนพบคำตอบที่ต้องการ
- เด็กได้มีประสบการณ์ตรงกับเรื่องที่ศึกษา
- ระยะเวลาเพียงพอตามความสนใจของเด็ก
- กิจกรรมหลักในการสอนแบบโครงการ เช่น สำรวจ ประดิษฐ์
เล่นบทบาทสมมติ
- โอกาสในการเรียนรู้(เรียนรู้ทักษะ)
-นำเสนอบทความ เลขที่ 19-21
เลขที่
19 ไม่ได้นำเสนอ
สอนตัวเลข /สอนขนาด/ปริมาณ/น้ำหนัก/หมวดหมู่ /สอนรูปทรงต่างๆ /สอนเรื่องตำแหน่ง ซ้าย-ขวา /สอนเรื่องเวลา
สอนเรื่องกลางวัน-กลางคืน /สอนเรื่องวัน-เดือน-ปี /สอนเรื่องการเพิ่ม-ลด / สอนการใช้เงิน
เลขที่
21 ไม่ได้นำเสนอ
การนำไปประยุกต์ใช้การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อหาเรียน
และได้ศึกษาในวันนี้ทำให้ดิฉันนำความรู้
ความเข้าใจที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากในเรื่องการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมสาระและมาตรฐาน
และเกมการศึกษา เพลง
และยังสามารถนำเทคนิคที่ได้เรียนรู้ในครั้งนี้ไปใช้อีกด้วย
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้ โต๊ะเก้าอี้จัดวางอย่างเป็นระเบียบเมื่อทุกครั้งที่ไปเรียน อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน พยายามคิดและตอบคำถามอาจารย์ จดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญ ร่วมกิจกรรมทุกครั้งที่อาจารย์ให้ทำในห้องเรียน แต่งกายเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ร้องเพลงเพราะ มีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ สนุกสนานและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ร้องเพลงเพราะ มีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ สนุกสนานและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน
ภาพการสอนคณิตศาตร์
ภาพที่ 1 เป็นการสอนโยให้นำชื่อมาติด ผลไม้ที่ตัวเองชื่นชอบ และนำจำนวน เพื่อฝึกการรับผิดชอบและใช้ในการแบ่งกลุ่ม
ภาพที่ 2 เป็นการฝึกเด็กในการนับจำนวนหรือแก้โจทย์ปัญหาแบบง่ายๆ
ภาพที่ 3 เป็นการวิเคราะห์ข้อมูล
เพลงที่ใช้ในการสอนคณิตศาสตร์
เพลง บวก-ลบ
บ้านฉันมีแก้มนำ้ สี่ ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีๆซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้มน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
เพลงบวก-ลบ (แต่งเอง)
บ้านฉันมี ถ้วยชาม ห้า ใบ ลุงให้อีก สามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีๆซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้ แปดใบ
บ้านฉันมีถ้วยชามห้าใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาถ้วยแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สองใบ
เพลงเท่ากัน-ไม่เท่ากัน
ช้างมี 4 ขา ม้ามี 4 ขา
คนเรานั้นหนา สองขาต่างกัน
ช้างม้ามี สี่ขาเท่ากัน (ซำ้)
แต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย (ซ้ำ)
เพลงเท่ากัน-ไม่เท่ากัน (แต่งเอง)
หมูมี 4 ขา หมามี 4 ขา
คนเรานั้นหนา สองขาต่างกัน
หมูหมามี สี่ขาเท่ากัน (ซำ้)
แต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย (ซ้ำ)