สรุปการเรียนรายวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
จากการได้เรียนในรายวิชานี้ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้เนื้อหาสาระมากมายที่เกี่ยวกับคณิตศาตร์ ที่ลุ่มลึกมากยิ่งขึ้น แต่ก่อนเคยคิดว่า เเค่ให้เด็กนักจำนวน 1-20 ,ให้เขียนตัวเลข,ให้อ่านตัวเลข,แค่นี้ก็คงเพียงพอกับการเรียนการสอนในคณิตศาสตร์ โดยไม่ต้องสอนอะไรมากมาย แต่ตามที่จริงแล้ว คณิตศาสตร์ก็มีความสำคัญกับและการเรียนรู้ก็อยู่รอบๆตัวเด็ก ซึ้งเป็นการเรียนการสอนที่ง่าย แต่กลับมองข้ามสิ่งเหล่านี้ไป วิชานี้ทำให้ดิฉันเรียนรู้เพิ่งเติมเช่น การเรียนการสอนตั้งแต่การลงชื่อเด็ก,การให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง,การที่ได้นำป้ายชื่อมาติดเพื่อเรียนรู้คณิตศาตร์จากนาฬิกา เวลา การมาก่อน-หลัง การนับจำนวนเพื่อนในห้อง ทำให้เรียนรู้สิ่งต่างๆได้มากยิ่งขึ้น และอาจารย์ผู้สอนยังสอดแทรกเทคนิคการสอนต่างๆ เช่น การร้องเพลง แต่งเพลง นิทาน คำคล้องจอง ฯลฯ การเรียนครั้งนี้ทำให้ได้นำเสนอสื่อการสอน,แผนการสอน และยังได้คำแนะนำเพื่อไปแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น และคณิตศาตร์ยังสามารถบูรณาการในการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนแบบอื่นอีกมากมาย เช่น การจัดประสบการณ์แบบโครงการ,สตอรี่ไลน์(เดินเรื่อง),STAM,มอนเตอสรี่ฯลฯ ดิฉันจึงขอขอบคุณผู้สอนในรายวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยที่ทำให้ดิฉันเข้าใจว่าคณิตศาตร์มีความสำคัญมากเพียงใดและดิฉันจะนำความรู้ที่ได้เก็บเกี่ยวในครั้งนี้ไปใช้ประกอบการเรียนการสอนในอนาคตอย่างแน่นอน