เนื้อหาที่เรียน
- วันนี้อาจารย์ได้ให้กระดาษเพื่อเขียนชื่อเล่น พร้อมทั้งตกแต่งให้สวยงาม แล้วอาจารย์ก็ได้ใช้เทคนิคคำถามในการดึงสู่บทเรียนโดยใช้คำถาม-ตอบ ในเรื่อง เค้กวันเกิดสามารถนำมาเป็นทักษะทางคณิตศาสตร์ได้อย่าง? โดยในวันนั้นนักศึกษาในชั้นเรียนได้จัดวันเกิดให้เพื่อนโดยมีเพื่อนที่เกิดพร้อมกันจำนวน 2 คน หลังจากนั้นอาจารย์ได้ใช้เทคนิคการใช้คำถามกับนักศึกษาโดยใช้เกณฑ์ตั้งคำถามว่า
“ใครมาก่อน 08.00 โมง และใครมาหลัง 08.00โมง” โดยให้นักศึกษานำกระดาษที่เขียนชื่อไปติดบนกระดาน
เป็นกิจกรรมที่สอนเรื่องการนับตัวเลขพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้ทดสอบก่อนเรียน
มี 4 ข้อ ดังนี้
1.ทฤษฏีเพียเจท์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์
2.จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
3.ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
4.หลักการสอนคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย
เพื่อเป็นการทดสอบความรู้
ความเข้าใจ
ของนักศึกษาในรายวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
แล้วอาจารย์ก็ได้ให้ออกไปนำเสนอเกี่ยวกับโทรทัศน์ครู เลขที่ 7-9 หัวข้อที่นำเสนอมีดังนี้
เลขที่ 7 เรื่องของเล่นของใช้
ของเล่นและของใช้
คุณครูสุวรรณา ชโลวัฒนะ รร.บ้านเหมืองแร่
โดยคุณครูสุวรรณากล่าวว่าการสอนปฐมวัยโดยยึดหลักกระบวนการให้นักเรียนได้จดจำ
และสังเกตุแยกแยะของเล่น ของใช้ที่มีประโยชน์ผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
และการสัมผัส ทำให้นักเรียนเข้าใจและจดจำนำไปใช้ที่บ้านได้
และอีกอย่างทำให้ดิฉันเข้าใจเนื้อหาในการสอนคณิตศาสตร์แบบพื้นฐานโดยเริ่งต้นจากสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจให้แก่เด็กมากยิ่งขึ้น
เลขที่ 8 เรื่องผลไม้แสนสนุก
ผลไม้แสนสนุก คุณครูไพพร ถิ่นทิพย์
รร.บ้านถิ่น (ถิ่นวิทยาคาร)การสอนโดยใช้กิจกรรมสำหรับเด็กอนุบาล แต่คุณครูไพพร
ถิ่นทิพย์ รร.บ้านถิ่น (ถิ่นวิทยาคาร) จังหวัดแพร่
ใช้วิธีการที่พาเด็กไปศึกษาจากสถานที่จริง
ในที่นี้คือการไปศึกษาเรื่องผลไม้ที่ตลาด โดยจะได้บูรณาการกิจกรรมต่างๆ
เข้าไปในการทำกิจกรรมครั้งนี้ ดิฉันจึงได้ไปศึกษาเพิ่มเติมจากโทรทัศน์ครู การจัดกิจกรรมของคุณครูน่ารักมาก พาเด็กไปทัศนศึกษาที่ตลาด
ทำให้เด็กเรียนรู้จากการเห็นของจริง ได้สนทนากับแม่ค้า ได้เรียนรู้บรรยากาศ
ซึ่งคุณครูส่งเสริมให้เด็กเกิดการเข้าใจอย่างแท้จริง และการนำเรื่องก็น่าสนใจ
ทั้งการท่องคำคล้องจองและการสนทนาจากคำคล้องจอง และคุณครูก็ได้มีการให้เด็ก ๆ ตั้งกติกาก่อนไปทัศนศึกษา
ซึ่งเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับเด็กวัยนี้ กิจกรรมเรื่องผลไม้นี้เป็นกิจกรรมที่สนุก
ถ้าคุณครูสอนให้สนุก ถือเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเด็ก ที่ไม่ต้องเรียนรู้จากรูปภาพ
ขอชื่นชมในการทุ่มเทเวลาของคุณครู เพราะว่าดิฉันรู้สึกมีความสนใจเกี่ยวกับหัวข้อนี้เนื่องจากเด็กๆได้ไปในสถานที่จริง
ได้สัมผัสจริง เรียนรู้จริง
ทำให้เด็กนั้นเกิดความกระตือรือร้นที่อยากจะเรียน และเป็นที่สนใจแก่เด็ก
เลขที่ 9 เรื่องการบูรณาการสู่ความพร้อมในการเรียนรู้
บูรณาการสู่ความพร้อมในการเรียนรู้
คุณครูอโนชา ถิรธำรง รร.สาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม)จากแนวคิดหลักที่ต้องการเตรียมพร้อมเด็กปฐมวัย
ให้เกิดการพัฒนาทักษะในทุกด้านแบบองค์รวม
ทำให้ทีมคุณครูระดับปฐมวัยของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง คิดสร้างสรรค์หลักสูตรบูรณาการระดับปฐมวัยขึ้นในรูปแบบของโรงเรียนเอง
โดยเน้นให้ในทุกชั่วโมงของการเรียนรู้ “หน่วย” ในแต่ละวันครูจะต้องจัดการเรียนการสอนบูรณาการให้ครบทั้ง กิจกรรมทางกาย /
คณิตศาสตร์ / ภาษา / วิทยาศาสตร์ / สังคมและการเล่นเสรี
ใช้เทคนิคหลักคือการเรียนรู้ผ่านการเล่น และให้เด็กลงมือกระทำจริงเป็นสำคัญ
และดิฉันก็ได้ไปศึกษาดูในโทรทัศน์ครูเพิ่มเติมก็ทำให้ดิฉันรับรู้ว่าดีมากเลยค่ะเพราะการสอนเด็กในช่วงปฐมวัยควรให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่นค่ะ
เด็กจะมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ไม่ต้องเคร่งเครียดกับการเรียนอ่านเขียน เพราะความเครียดจะทำลายความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
เซลล์สมองก็ไม่ได้พัฒนาอย่างเต็มที่
การสอนเด็กปฐมวัยเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก
เพราะเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กในชั้นที่สูงขึ้นไป
เด็กจะมีเจตคติที่ดีกับการมาโรงเรียนและการเรียนหนังสือหรือไม่ขึ้นอยู่กับครูผู้สอนเป็นสำคัญรวมถึงสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเด็กด้วย
หลังจากนั้นอาจารย์ได้นำ
เกมทายตัวเลข มาให้นักศึกษาได้ลองทาย เป็นตัวเลขที่ง่ายๆ เพื่อเพิ่มความเข้าใจในเนื้อหาวิชา
แล้วอาจารย์ก็ได้อธิบายเกี่ยวกับทฤษฎีของเพียเจท์ ทฤษฎีของไวกอตสกี้
และทฤษฏีของบรูเนอร์ และอธิบายหัวข้อการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ดังนี้
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เช่น การรู้คำศัพท์
2.เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เช่น การบวก การลบ
3.เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวณการหาคำตอบ
4.เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
5.เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจคณิตศาสตร์
6.เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.การสังเกต
2.การจำแนกประเภท
3.การเปรียบเทียบ
4.การจัดลำดับ
5.การวัด (การวัดของเด็กจะไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด)
6.การนับ
7.รูปทรงและขนาด
สุดท้ายอาจารย์ได้แนะนำเพลง
ให้ร้อง 3 เพลง เป็นเพลงที่สนุก และเนื้อหาง่ายแก่การจำ
การนำไปประยุกต์ใช้การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อหาเรียน
และได้ศึกษาในวันนี้ทำให้ดิฉันนำความรู้
ความเข้าใจที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากเพิ่มขึ้น
แต่ก่อนเคยมีความคิดแค่ให้เด็กนับเลข แล้วบวก ลบ ตามกระดาษ
โดยให้ครูตั้งจำนวนเลข แล้วให้เด็กคิด เพียงให้ใช้นิ้วมือนับ
แต่หากเราใช้เทคนิคการสอนโดยให้เด็กนั้นได้นับตัวเลขโดยใช้สิ่งของรอบตัว
เช่น ผลไม้ ดินสอ กล่องนม ฯลฯ
เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งของและคณิตศาสตร์ไปในตัว
เด็กจะรู้สึกไม่น่าเบื่อ และสนใจที่จะเรียนรู้ในวิชาคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้ โต๊ะเก้าอี้จัดวางอย่างเป็นระเบียบ พื้นห้องก็สะอาดไม่มีเศษขยะ วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนครบ อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย
ประเมินตนเอง
เนื่องจากเพิ่งเข้าเรียนในคาบเเรก จึงทำให้เรียนรู้ไม่ทันเพื่อนในห้อง แต่ก็พยายามจับใจความและตั้งใจฟังในขณะที่อาจารย์กำลังสอน และร่วมกิจกรรมเมื่อเวลาอาจารย์ให้ทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในทำกิจกรรมเป็นอย่างดี และไม่เข้าใจตรงไหนสามารถถามและให้คำตอบที่ดีแก่เราเสมอ ช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
บุคคลิกของอาจารย์คือแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ร้องเพลงเพราะ พูดจาเสียงดังฟังชัดเจน มีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนุกและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้ โต๊ะเก้าอี้จัดวางอย่างเป็นระเบียบ พื้นห้องก็สะอาดไม่มีเศษขยะ วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนครบ อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย
ประเมินตนเอง
เนื่องจากเพิ่งเข้าเรียนในคาบเเรก จึงทำให้เรียนรู้ไม่ทันเพื่อนในห้อง แต่ก็พยายามจับใจความและตั้งใจฟังในขณะที่อาจารย์กำลังสอน และร่วมกิจกรรมเมื่อเวลาอาจารย์ให้ทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในทำกิจกรรมเป็นอย่างดี และไม่เข้าใจตรงไหนสามารถถามและให้คำตอบที่ดีแก่เราเสมอ ช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
บุคคลิกของอาจารย์คือแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ร้องเพลงเพราะ พูดจาเสียงดังฟังชัดเจน มีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนุกและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน
ภาพในการสอนคณิตศาสตร์