วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6 วันพุธที่ 11 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เนื้อหาที่เรียน

     - ทบทวนความรู้เดิมของสัปดาห์ที่แล้ว เรื่อง “สาระและมาตรฐาน”

     - เทคนิคการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ นิทาน  เพลง  เกม  กิจวัตรประจำวัน  คำคล้องจอง  ปริศนาคำทาย  บทบาทสมมติ  แผนภาพ

     - นำเสนอวิจัย เลขที่13-15
            เลขที่ 13 งานวิจัยเรื่อง การสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย(กัญญนันทน์ กิตติ์ชนะภิรมน์) เป็นการสอนแบบหนังสือภาพ การสร้างภาพ 0-9 การรู้ค่าของตัวเลข  การเตรียมความพร้อมทางคณิตสาสตร์ คือจะไม่ให้เด็กท่องจำ จะให้เด็กได้เรียนรู้ และเด็กจะมีความรู้ความเข้าใจทางคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น
            เลขที่ 14 งานวิจัยเรื่อง การพัฒนาความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการใช้การละเล่น...เป็นงานวิจัยที่เกี่ยวกับการละเล่นพื้นบ้าน การให้เด็กได้คิดวิเคราะห์ในการที่จะเล่นหรือทำกิจกรรม  ฝึกการรอคอย  การมีไหวพริบ  มีทักษะการฟัง  การนับจำนวน 1-10 การได้ให้เด็กนั้นมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม  เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  รู้จักวัฒนธรรมประเพณี
            เลขที่ 15 (ไม่ได้นำเสนองานวิจัย  เนื่องจากไม่ได้เข้าเรียนในรายวิชานี้)

    - กิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมสาระและมาตรฐาน เกมคือ ครูจะทำแผ่นคล้องคอเด็กเป็นจำนวนต่างๆให้รูปแบบที่หลากหลาย เช่น ตัวเลข แต้มเต๋า และให้เด็กเดินไปรอบๆวงกลม แล้วครูเป่านกหวีดพร้อมออกคำสั่ง จับคู่ให้ได้จำนวน 10 หรือจำนวน5อยู่ด้วยกันหรือนับเรียงกันจาก 1-10เป็นต้น

    - เกมการศึกษา คืออะไร?  เป็นกิจกรรมการเล่นที่ช่วยพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก แต่เน้นทางสติปัญญา มีกฎกติกาง่ายๆ เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัยและความสนุกสนานจากการเล่น มีกระบวนการในการเล่นจากสื่อตามชนิดของเกมประเภทต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน เด็กสามารถเล่นคนเดียวและเล่นเป็นกลุ่มได้ เกมการศึกษาที่เหมาะสมสำหรับเด็กวัย 3-5ขวบ เช่น เกมจับคู่ แยกประเภท จัดหมวดหมู่ เรียงลำดับ วางภาพต่อปลาย ภาพตัดต่อ เป็นต้น

    - ประเภทของเกมการศึกษามีดังนี้
               เกมจับคู่ เช่น  จับคู่รูปร่างที่เหมือนกัน  จับคู่ภาพกับเงา  จับคู่ภาพที่ช่อนอยู่ในภาพหลัก 
               เกมภาพตัดต่อ เช่น ต่อภาพตัดต่อที่สัมพันธ์กับหน่วยการเรียน เช่น ต่อภาพปลา เมื่อเรียนหน่วยปลา ต่อภาพผลไม้ เมื่อเรียนหน่วยผลไม้ เป็นต้น
               เกมจัดหมวดหมู่   ภาพสิ่งต่างๆที่นำมาจัดเป็นพวกๆ   ภาพเกี่ยวกับประเภทของใช้ในชีวิตประจำวัน
               เกมจัดหมวดหมู่ตามรูปร่าง สี ขนาด รูปทรงเรขาคณิต 
               เกมวางภาพต่อปลาย (Domino) โดมิโนภาพเหมือน โดมิโนสัมพันธ์
               เกมเรียงลำดับ  เรียงลำดับภาพเหตุการณ์ต่อเนื่อง  เรียงลำดับขนาด
               เกมศึกษารายละเอียดของภาพ (Lotto)
               เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ (Matrix)
               เกมพื้นฐานการบวก
               เกมการศึกษาที่นำมาจัดกิจกรรมควรเหมาะสมกับวัย ระยะเวลา และความสามารถของเด็ก สอดคล้องกับจุดมุ่งหมาย โดยจัดให้มีเกมที่เล่นเดี่ยวและเล่นเป็นกลุ่ม ควรมีเกมจำนวนเพียงพอกับจำนวนเด็ก และหากเป็นเกมใหม่ ควรมีการสาธิตวิธีเล่น ครูอาจใช้เกมการศึกษาเป็นขั้นนำเข้าสู่บทเรียนหรือจัดไว้ในมุมประสบการณ์ก็ได้


การนำไปประยุกต์ใช้การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
           เนื้อหาเรียน  และได้ศึกษาในวันนี้ทำให้ดิฉันนำความรู้ ความเข้าใจที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากในเรื่องการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมสาระและมาตรฐาน และเกมการศึกษา  เพลง และยังสามารถนำเทคนิคที่ได้เรียนรู้ในครั้งนี้ไปใช้อีกด้วย

บรรยากาศในห้องเรียน
        มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้  โต๊ะเก้าอี้จัดวางอย่างเป็นระเบียบเมื่อทุกครั้งที่ไปเรียน อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย

ประเมินตนเอง
       เนื่องจากมาสายเพราะเกิดอาการท้องเสีย (08.45น.) แต่ก็ตั้งใจเรียน พยายามคิดและตอบคำถามอาจารย์ จดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญ ไม่ค่อยคุยในชั้นเรียนเนื่องจากไม่ค่อยรู้จักใคร ร่วมกิจกรรมทุกครั้งที่อาจารย์ให้ทำในห้องเรียน แต่งกายเรียบร้อย

ประเมินเพื่อน
       ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี   

ประเมินอาจารย์
            แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  ร้องเพลงเพราะ   มีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษามีความรู้  ความเข้าใจ สนุกสนานและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน

ภาพการสอนคณิตศาสตร์




-ให้เด็กๆนำชื่อมาติดในสิ่งที่เด็กอยากไปเที่ยวมากที่สุด